Joint Annual Health Review

Hội thảo giới thiệu phần tổng quan Báo cáo JAHR 2014

Ngày  18 tháng 6 năm 2014, tại Ba Vì-Hà Nội, Ban Điều phối Báo cáo JAHR đã tổ chức hội thảo góp ý phần tổng quan báo cáo JAHR 2014, bao gồm 2 chương: Chương 1. Tình trạng sức khỏe và các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe và chương 2. Cập nhật thực trạng hệ thống y tế.

Phản hồi của nhóm điều phối báo cáo JAHR về các ý kiến tại Hội thảo

Hội thảo do TS. Nguyễn Hoàng Long, Trưởng ban điều phối Báo cáo JAHR chủ trì. Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ; các Vụ, Cục, Tổng Cục liên quan: Vụ KHTC, Cục QLD, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Cục QLKCB, Tổng Cục Dân số KHHGĐ, Cục QLMTYT, Thanh tra Bộ, Cục KHCN và ĐT, Cục Quản lý Y dược cổ truyền; các Viện, Bệnh viện trực thuộc BYT: Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bệnh viện Bạch Mai; Hội Kinh tế y tế; các tổ chức quốc tế: EC, UNFPA, GTZ – Đức, AMP.

TS. Nguyễn Hoàng Long, Trưởng nhóm điều phối Báo cáo JAHR 2014 phát biểu khai mại hội thảo và giới thiếu cấu trúc nội dung phần tổng quan báo cáo JAHR 2014. Sau đó, các chuyên gia đã giới thiếu các nội dung cơ bản của dự thảo phần Tổng quan báo cáo JAHR 2014. Hội thảo đã trao đổi một số nội dung liên quan, bao gồm:

- Trong các chỉ số cơ bản, có phân tích chỉ số về chết sơ sinh: nên có phần đánh giá việc cắt giảm kinh phí đầu tư của nhà nước cho y tế có ảnh hưởng  đến việc đạt chỉ tiêu về chết sơ sinh hay không.

- Kế hoạch 5 năm: U5MR đã giảm đi, nhưng mấy năm nghe là có bất cân xứng vùng miền, nên đánh giá trong JAHR trong 3 năm của kế hoạch 5 năm đã giảm đi được bất cân xứng vùng miền chưa.

- Về yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe- Các hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc liên quan đến vấn đề An toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng trong báo chí: Cân nhắc viết sâu hơn về vấn đề này, đặc biệt liên quan tác động tới BKLN.

- Nhân lực y tế, hay tập trung nói về đào tạo, nhưng phân tích ít về phân bổ địa lý, và cải tổ y tế cơ sở, liên quan phân bổ nhân lực y tế, vì đào tạo vẫn đào tạo nhưng thiếu vẫn cứ thiếu.

- Giảm NSNN cho y tế, trong bối cảnh Chính phủ giảm đầu tư công, không có nghĩa là giảm ưu tiên cho y tế, Nhà nước vẫn quan tâm y tế.

- Phần bảo hiểm y tế: Phương thức định suất và theo trường hợp bệnh, BYT đang có lộ trình xây dựng, cải tổ về chi trả theo định suất, nên giải thích một vài dòng về lộ trình này

- Nên có khung lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe. Có được khung thì tiện để sắp xếp được các nội dung trong chương theo yếu tố ảnh hưởng. Tất cả các vấn đề sức khỏe của người dân không phải chỉ là kết quả về sức khỏe của người dân chỉ do tác động của các cố gắng của ngành y tế, mà của nhiều yếu tố liên quan ngành khác. Nếu phân bổ theo khối yếu tố ảnh hưởng sẽ tiện để trong các chương sau, sẽ khuyến nghị cái gì Bộ y tế phải làm trực tiếp và cái gì Bộ y tế phải làm với ngành khác.

- Mạnh dạn bỏ đi những thông tin không liên quan đến y tế và cố gắng phân tích, đưa ra những yếu tố thực sự tác động tới tình trạng sức khỏe, Ví dụ như vấn đề thể lực, thể thao thành tích không cần đề cập ở đây, thay vào đó nên nói về cơ sở vật chất cho người dân tham gia thể thao, các phong trào như thế nào. Bài mang tính chất liệt kế, nên phân tích từng yếu tố ảnh hưởng tới đầu ra về sức khỏe, ví dụ vấn đề vệ sinh môi trường, ô nhiễm, nguồn nước, v.v.

- Về vấn đề dân số, CSSK sinh sản, Thực hiện MDG số 5: Ban biên soạn nên đưa các chỉ tiêu của MDG vào (6 chỉ tiêu), trong đó có chăm sóc trước đẻ, KHHGĐ, nhu cầu chưa được đáp ứng về dịch vụ SKSS, tỷ lệ có thai vị thành niên, nên đưa đù các chỉ số vào. Huyền sẽ cung cấp các thông tin cần thiết để cập nhật chỉ số liên quan.Điều này quan trọng vì liên quan đến gánh nặng mà ngành y tế sẽ phải xử lý.

- Vấn đề sức khoẻ dân số vàng, nhưng chưa giải thích dân số vàng là cái gì? Về khía cạnh sức khỏe, dân số vàng cần cái gì? Cần phân tích cụ thể dịch vụ y tế cần cung cấp cho người trẻ tuổi, đặc biệt để tránh BKLN trong tương lai, cần cung cấp những dịch vụ nào hiện nay cho thanh niên. Hiện nay CT Dân số-KHHGĐ chưa có dòng tiền nào cho người thanh niên, phải tự bỏ tiền ra mua, dù có nhu cầu quan hệ tình dục lớn, cần đến bao cao su, nhưng chưa có khoản tiền tài trợ cho họ. Huyền sẽ cung cấp thông tin.

- Dân số già: nên phân tích trong bối cảnh gánh nặng của BKLN. Chưa đề cập đủ chi tiết về vấn đề này.

- Vấn đề liên quan đến môi trường: cần đề cập nhiều thông tin hơn, thông tin mới hơn, phân tích sâu hơn. Hiện nay nội dung giống như các năm trước, chưa có ý kiến nào mới. Rất quan trọng để xây dựng KH 5 năm tới.

Sau khi nghe thảo luận, TS. Nguyễn Hoàng Long đã kết luận một số nội dung như sau:

- Bộ Y tế ký văn bản thống nhất với các đối tác phát triển, trong 10 hoạt động được các đối tác phát triển hỗ trợ thì Báo cáo JAHR là một hoạt động được ưu tiên hỗ trợ.

- Báo cáo được sử dụng cho 4 mục tiêu chính: sử dụng cho quản lý, lập chính sách y tế; thảo luận với các đối tác phát triển để lựa chọn các lĩnh vực ưu tiên cho y tế; sử dụng trong đào tạo, nghiên cứu và để giới thiệu với quốc tế về hệ thống y tế của Việt Nam. Báo cáo JAHR trong những năm qua đã đáp ứng được nhu cầu của các nhóm đối tượng khác nhau.

- Trên cơ sở các góp ý của các các đại biểu, nhóm xây dựng báo cáo tiếp tục hoàn thiện để báo cáo có chất lượng. Thời gian sắp tới, nhóm điều phối sẽ làm việc với các chuyên gia để rà soát lại các ý kiến đóng góp và hướng điều chỉnh. Nếu cần thêm thông tin sẽ tổ chức các buổi thảo luận bàn tròn nhóm nhỏ, mời sự tham gia đóng góp thêm của một số chuyên gia hôm nay, mong mọi người tiếp tục tham gia đóng góp thêm cho báo cáo. Phần chuyên đề của báo cáo cũng đang được hoàn thiện, đến tháng 7 sẽ có bản thảo đầu tiên đầy đủ các phần để gửi cho Vụ Kế hoạch tài chính có thông tin lập kế hoạch và đến khoảng tháng 9-10 sẽ có bản báo cáo cuối cùng. Báo cáo sẽ được in ấn, in đĩa CD và đưa lên mạng để phổ biến rộng rãi.

 

 

Gửi bình luận của bạn

Mã xác nhận
Refresh